ADA Standards of Medical Care in Diabetes 2017

สรุป ADA2017 Part Nutrition & Lifestyle management

พอดีมีทั้ง ADA 2015, 2016 ฉบับเต็มในมือ ก็ขอเขียนซะหน่อยละกัน เอาเฉพาะในประเด็น และ assume ว่าคนอ่านจำ ADA2016 ได้

ภาพรวมต้องบอกว่า ไม่มีอะไรใหม่เท่าไหร่ ยังอิงตาม “Nutrition Therapy Recommendations for the Management of Adults With Diabetes” ปี 2103 อยู่

  1. แนะนำให้ count ทั้ง คาร์บ โปรตีน และไขมัน ในหน่วยกรัม เพื่อใช้ในการปรับ insulin ในผู้ที่ใช้ flexible insulin regimen (ใหม่เอี่ยม)
  2. ถ้า Insulin fixed dose ต้อง fix ปริมาณคาร์บ และเวลาที่กินด้วย
  3. ADA ยังยืนยันคำเดิมเรื่อง แนะนำให้กินปลาที่เป็นแหล่งของโอเมกา 3 มากกว่า กินแบบ supplement ซึ่งให้ผลในการลด CVD ไม่ชัดเจน
  4. และ sweeterner ให้ใช้งานได้ เพื่อลดแคลอรี และปริมาณคาร์บให้น้อยลง แปลว่า ถ้าใช้แล้วปริมาณคาร์บที่กินไม่น้อยลงก็ไม่ต้องใช้มัน
  5. B12 นั้นเป็นสารอาหารที่เสี่ยงที่จะขาดในผู้ที่ใช้ metformin แบบ long-term ADA แนะนำให้ตรวจ nutritional status ของ B12 โดยเฉพาะในเคสที่มี anemia และ Peripheral neuropathy (เน้นขึ้นมาก)
  6. ADA ยังยืนยันคำเดิม ไม่มี micronutrient / supplements ใดๆ มีผลในการลดระดับน้ำตาลอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับ Physical Activity ภาพรวมทั้ง type 1,2 คำแนะนำออกมาไม่ต่างกันมาก และไม่ต่างจากของเดิม
  7. สำหรับ เด็กและวัยรุ่น ขั้นต่ำ 60 mins/day, at least 3 days/wk สำหรับ moderate – vigorous aerobic หรือ vigorous muscle-strengthening, bone-strengthening acitivities
  8. สำหรับ adult คือ 150 mins ต้องแบ่ง 3 วัน ต่อสัปดาห์ ห้ามไม่ทำติดกัน 2 วัน สรุป ให้ทำวันเว้นวัน ถ้าเป็นระดับ moderate ถ้าแรงกว่านั้นให้ลดเวลาเหลือ 75 นาทีได้ ถ้าผู้ป่วยฟิตพอ และแนะนำให้เล่นเวท 2 – 3 sessions / wk
  9. Adult type 2 ให้ลดเวลาอยู่เฉยๆ และไม่ควรนั่งนานเกินกว่า 30 นาที
  10. Flexibility – balance training ทั้งหลาย รวมทั้ง Yoga/ Tai Chi แนะนำให้ทำ 2 – 3 sessions / wk

เสนอให้ว่า ออกกำลังกายทุกวัน
– 3 วันสำหรับ aerobic
– 2 วันสำหรับ weight
– 2 วัน Flexibility – balance training เป็นขั้นต่ำ ถ้าจะทำแค่วันละอย่าง

ที่เหลือก็คล้ายเดิม

เกาะกระแสนิดนึง

สำหรับคนท้อง ADA ยังแนะนำคำเดิมคือ ให้ breast feeding ได้ ไม่เป็นปัญหา แต่ไม่พูดประเด็นเด็กเตี้ย

เพิ่มเติมอีกหน่อย ให้ฉวยโอกาสให้นมลูกนี่แหละ ลดน้ำหนัก พลังงานที่ใช้สร้างนมสูงสุดคือ ราวๆ 625 Kcal ต่อวัน เท่ากับ เล่นเวท หรือ aerobic เกือบ 2 ชั่วโมง แค่นั่งปั้มนมเท่านั้น

ถ้าอยากอ่านในประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติม เชิญที่ 1412 cardiology และ สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยครับ

About the author

ภวินท์พล โชติวรรณวิรัช

นักกำหนดอาหารวิชาชีพ, อาจารย์
หลักสูตรโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์